Người dùng đánh giá Mercedes-Benz GLC 200 sau khi ‘lỡ duyên’ Hyundai Santa Fe: Đừng ham option khi chính mình còn chưa dùng hết

{tocify}

Doanh nhân start-up Nguyễn Văn Huy sinh năm 1989. Anh đang sở hữu đồng thời một chiếc Chevrolet Cruze và Toyota Camry 2018 nhưng quyết định đến với Mercedes GLC 200 sau khi từ bỏ lựa chọn Hyundai Santa Fe thế hệ mới.

"Hầu hết mọi người đều chọn mua chiếc xe đầu tiên là chiếc xe cỏ dưới 1 tỷ đồng"

Đó là một trong những suy nghĩ của tôi về thị trường xe hơi Việt Nam hiện tại, cũng là câu chuyện của tôi trước khi sắm cho mình chiếc Mercedes GLC 200 này.

Tôi đã trải qua 2 chiếc sedan là Chevrolet Cruze và Toyota Camry. Nhưng điểm chạm hài lòng chỉ xuất hiện khi tôi sử dụng Mercedes GLC 200.

Tôi mua Chevrolet Cruze ngày đó vì tài chính hạn hẹp. Sau này có điều kiện hơn, tôi nhường lại xe cho em trai và mua một chiếc Toyota Camry 2018 vì muốn có một chiếc sedan rộng rãi. Nhưng xem chừng, Toyota Camry không phù hợp với tôi về nhiều mặt, từ cảm giác lái tới độ tuổi, nên tôi muốn tìm kiếm cho mình một chiếc SUV trẻ trung, năng động, hợp thời và phù hợp với công việc kinh doanh của một start-up trẻ.
Người dùng đánh giá Mercedes GLC 200 sau khi lỡ duyên Hyundai Santa Fe Đừng ham option khi chính mình còn chưa dùng hết
Doanh nhân trẻ sinh năm 89 quyết định chia tay sedan để lên SUV

Câu chuyện chọn xe đầy đắn đo và có đủ mùi "bia kèm lạc"

Tới nay, dù cảm nhận chủ quan cho rằng mình đã chọn được một chiếc xe ưng ý, nhưng thú thực, Mercedes GLC SUV không phải là sự lựa chọn ban đầu của tôi. Ý định mua xe Đức của tôi chỉ đến khi tôi rút cọc mua Hyundai Santa Fe vì phải chờ đợi quá lâu.

Lặn lội từ Bắc Ninh lên Hà Nội vào một ngày mưa gió để đặt cọc xe, ấy vậy mà về sau tôi chẳng có được thông tin gì. Đến giá bán cũng mãi chưa được công bố. Lại thêm bài ca "lót tay" 100 triệu để lấy được xe sớm, tôi hết mặn mà với chiếc xe Hàn dù ưng ý về thẩm mỹ.
Người dùng đánh giá Mercedes GLC 200 sau khi lỡ duyên Hyundai Santa Fe Đừng ham option khi chính mình còn chưa dùng hết
Kèm lạc 100 triệu đồng, Santa Fe không còn là lựa chọn hấp dẫn nữa
Ngân sách dành cho việc mua xe mới và dao động từ 1,6 đến 1,8 tỷ, tôi nhắm đến 3 cái tên là Mercedes GLC 200, Peogeot 5008 và Volks Wagen Tiguan Allspace. Đầu tiên, tôi đến lái thử cả 3 và loại bỏ được ứng viên tới từ Peogeot vì cảm thấy bản thân không hợp với gu thẩm mỹ nội thất.

Sự lựa chọn giữa Mercedes GLC 200 và Volks Wagen Tiguan Allspace là khá đơn giản đối với tôi. Có một điều rất thú vị khi tôi thảm khảo ý kiến của những chủ xe Volks Wagen Tiguan Allspace. Lý do họ lựa chọn mẫu xe này không phải vì hơn thua đối thủ, mà vì đơn giản là vì… ngoài đường đã có quá nhiều Mercedes GLC SUV, và họ muốn khác biệt. Còn tôi, tôi chọn mẫu xe có thương hiệu mạnh và cộng đồng chơi lớn hơn để tiện cho những khúc mắc của người lần đầu dùng xe Đức.

Câu chuyện mua xe thuận buồm xuôi gió hơn hẳn so với chiếc Hyundai Santa Fe. Tôi cảm thấy mình được đón tiếp chu đáo hơn, thủ tục làm việc cũng đơn giản và tôi gần như có xe ngay lập tức mà không cần chờ đợi. Đến lúc mua rồi mới để ý khi ra đường, nhìn đâu cũng thấy Mercedes GLC SUV. Xe bán chạy thật sự, nếu được so sánh, tôi có cảm giác doanh số của Mercedes GLC SUV bùng nổ không khác gì thời kì đầu Toyota Vios xuất hiện tại Việt Nam. Đây là một thành tích đáng kể đối với một chiếc xe ở phân khúc hạng sang.
Người dùng đánh giá Mercedes GLC 200 sau khi lỡ duyên Hyundai Santa Fe Đừng ham option khi chính mình còn chưa dùng hết
GLC200 là lựa chọn chốt sau khi Huy phân vân nhiều mẫu xe

"Sao không cố tí mà lên GLC250 hay GLC 300?"

Tôi nghe được rất nhiều ý kiến tương tự như thế này trên mạng hoặc từ ngay chính bạn bè khi tôi có ý định đặt mua Mercedes GLC 200.

"Xe bị cắt option này nọ, cố chút đi để lên bản đầy đủ!"

Nhưng quả thực, khi đã dùng qua 2 chiếc xe và tự nâng cấp kha khá đồ, tôi cũng có riêng được cho mình những nhận định rằng những gì có mặt trên xe là cần thiết.

Nhiều người bảo cố "tí" để lên Mercedes GLC 250 4MATIC hay Mercedes GLC 300 4MATIC. Nhưng tôi thấy khoảng chênh tương đối lớn, mà nhu cầu sử dụng lại không thiết thực với cá nhân. Tôi vốn chỉ chạy phố, đi Chevrolet Cruze với Toyota Camry còn được, mua xe dẫn động 4MATIC có phần hơi lãng phí. Tôi tự nhận bản thân không phải người quá mê nhạc high-end, nên không phân biệt được sự khác nhau giữa loa thường và Burmester. Cửa sổ trời với tôi có cũng được, không cũng chẳng sao, mà xe không có cửa sổ trời có vẻ như còn cách nhiệt tốt hơn.
Người dùng đánh giá Mercedes GLC 200 sau khi lỡ duyên Hyundai Santa Fe Đừng ham option khi chính mình còn chưa dùng hết
Trang bị trên xe phù hợp với nhu cầu của Huy

Xe bị cắt option… đâm ra lại bớt phiền

Nếu xét trên quan điểm của một người lần đầu chơi xe Đức như mình, xem chừng Mercedes GLC 200 lại là một sự lựa chọn tương đối an toàn. Chưa tính đến chuyện xe bền hay không, nhưng rõ ràng xe ít option thì cũng ít cơ hội hỏng hóc hơn. Nhiều option như cruise control còn chưa dùng đến, mình đi phố thôi mà.

Thêm nữa, nạn trộm cắp vặt đồ xe ở Việt Nam giờ khá phổ biến, mình có thể yên tâm vì hệ thống chiếu sáng LED High Performance có giá thấp hơn cụm đèn thông minh LED Intelligent Light, mà khả năng chiếu sáng thì vẫn thừa đủ dùng trong phố.

Nhắc đến chuyện đi lại trong phố, tôi thậm chí còn phải giảm nhỏ âm thanh của hệ thống cảnh báo va chạm để cảm thấy thoải mái hơn lúc tắc nghẽn. Trước giờ người ta thường định nghĩa xe sang là phải "full option". Nhưng xe sang vừa đủ option cũng là cái hay, vì thực sự có mấy ai dùng hết. Với những đại gia lớn tuổi không hay mày mò về công nghệ mà lại thích một chiếc xe sang đơn giản, thì rõ ràng Mercedes GLC 200 cũng đáp ứng được điều đó.
Người dùng đánh giá Mercedes GLC 200 sau khi lỡ duyên Hyundai Santa Fe Đừng ham option khi chính mình còn chưa dùng hết
Xe ít trang bị nên đi lại cảm giác thoải mái hơn

Từ ngày có Mercedes-Benz GLC 200, tôi quên rằng mình đã từng thích Toyota Camry

Tôi không muốn lái Camry nữa, đó là suy nghĩ đầu tiên trong đầu tôi sau vài ngày đầu sử dụng Mercedes GLC 200. Ngồi lên Mercedes GLC 200, tôi cảm nhận thấy mình được chiếc xe chào đón theo một cách khác.

Xe Camry nội thất bọc da, nội thất Mercedes GLC 200 cũng bọc da nhưng cảm giác khác lắm. Lên xe là tôi kết nối Apple CarPlay có sẵn, nhấn nút ra lệnh giọng nói để tìm địa điểm. Tôi khá chăm chỉ sử dụng Google Map và cực kì ưng khả năng bắt tiếng Việt của xe. Ngay kể cả khi tôi để mở cửa kính có gió táp vào, xe vẫn bắt địa điểm rất chuẩn. Nếu tôi bật nhạc, nhạc sẽ tự nhỏ đi khi tôi ra lệnh giọng nói. Touchpad trên Mercedes-Benz cũng là một điểm cộng rất lớn cho trải nghiệm của lái xe nếu so sánh với các đối thủ, nhất là với tình hình giao thông không nên sao nhãng như ở Việt Nam.
Người dùng đánh giá Mercedes GLC 200 sau khi lỡ duyên Hyundai Santa Fe Đừng ham option khi chính mình còn chưa dùng hết
Xe Đức rất biết chiều chủ nhân
Nhiều người cứ nói đi SUV trong phố là không hợp, tôi thì lại có quan điểm khác. Mercedes GLC 200 rõ ràng ngắn hơn cơ số xe sedan phổ thông. Hơn nữa, đi trong phố đã thường hay tắc rồi, thì phải ngồi xe có thầm nhìn thoáng, đỡ tù túng hơn hẳn xe sedan.

Gia đình tôi có trẻ nhỏ, và cuối tuần thì thường về quê. Dù cốp xe sedan có rộng đến mấy, tôi vẫn phải dừng xe lại đôi lần giữa đường để lấy đồ cho mấy đứa trẻ. Nhưng với SUV thì khác, đôi khi vợ tôi chỉ cần với tay ra sau là đã có được món đồ mình cần. Đây rõ ràng là những trải nghiệm mà những chiếc sedan như Toyota Camry không thể, cũng như Chevrolet Cruze lại càng không thể mang lại cho tôi.

Chạy Camry không thần thánh như người ta nói, ‘Mẹc’ không tốn kém như người ta tưởng

Tôi mua Toyota Camry vì những lời đồn cả chục năm nay như xe Toyota tiết kiệm xăng, lái được, giữ giá. Nhưng thực tế thì không phải như vậy. Dùng rồi mới thấy, thực tế lái Toyota Camry trong phố, cảm giác vô-lăng tương đối nặng nề, lượng nhiên liệu trung bình tiêu thụ từ 12-13 lít. Với Mercedes GLC SUV, vấn đề về vô-lăng được giải quyết.

Về lượng tiêu thụ nhiên liệu, tôi thường chạy chế độ comfort, xe chỉ tiêu thụ từ 10-11 lít/100 km chạy phố. Nhưng chớ nói 2 xe tiết kiệm ngang nhau, vì tự trọng của Mercedes GLC 200 thậm chí còn nặng hơn Toyota Camry khoảng 300 kg. Nhưng cũng phải bổ sung thêm rằng tôi là người chạy từ tốn nên xe nào cũng không ăn xăng quá nhiều, kể cả chạy lên những đường thoáng với tốc độ cao, bản thân ít khi để kim tua máy vọt qua con số 4.000 vòng/phút.
Người dùng đánh giá Mercedes GLC 200 sau khi lỡ duyên Hyundai Santa Fe Đừng ham option khi chính mình còn chưa dùng hết
Xe Đức rất biết chiều chủ nhân

Chiếc xe khá tiết kiệm nhiên liệu chứ không như đồn đoán

Là người kinh doanh, "khấu hao" gần như là khái niệm luôn được tính toán trước mỗi vụ mua bán. Nhưng phải nói rằng Mercedes GLC 200 là một dòng xe giữ giá, tôi đã tham khảo điều này rất kỹ trước khi mua bằng cách khảo giá Mercedes GLC 200 trên thị trường xe cũ. Điều này cũng phản ánh phần nào tâm lý mua xe của người Việt hiện nay, không chỉ xe Nhật mà thậm chí xe Đức hay xe Hàn cũng đều rất giữ giá.

Tương lai sẽ đổi Mercedes-Benz GLC 300

Tạm thời tôi thấy Mercedes GLC 200 là một mẫu SUV ưng ý ở tầm tiền dưới 2 tỷ đồng, nên tôi cũng không có và chưa xuất hiện nhu cầu thêm về việc đổi xe. Cậu em sinh năm 1994 cùng tôi khởi nghiệp những ngày đầu tiên, là người cùng tôi đến đặt cọc xe, nhận xe và đôi khi còn là sử dụng chung thậm chí còn lấy thêm một chiếc Mercedes GLC 200 màu trắng sau khi thấy được sự ưng ý của tôi với mẫu xe này. Nếu tài chính tương lai tốt hơn thì tôi muốn đổi lên Mercedes GLC 300 4MATIC cho toàn diện thôi, còn Mercedes GLC 200 là một mẫu xe vừa vặn với khả năng tài chính và nhu cầu của một start-up trẻ.


Một số hình ảnh chi tiết chiếc Mercedes-Benz GLC 200:


Người dùng đánh giá Mercedes GLC 200 sau khi lỡ duyên Hyundai Santa Fe Đừng ham option khi chính mình còn chưa dùng hết

Người dùng đánh giá Mercedes GLC 200 sau khi lỡ duyên Hyundai Santa Fe Đừng ham option khi chính mình còn chưa dùng hết

Người dùng đánh giá Mercedes GLC 200 sau khi lỡ duyên Hyundai Santa Fe Đừng ham option khi chính mình còn chưa dùng hết
Người dùng đánh giá Mercedes GLC 200 sau khi lỡ duyên Hyundai Santa Fe Đừng ham option khi chính mình còn chưa dùng hết

Người dùng đánh giá Mercedes GLC 200 sau khi lỡ duyên Hyundai Santa Fe Đừng ham option khi chính mình còn chưa dùng hết

Người dùng đánh giá Mercedes GLC 200 sau khi lỡ duyên Hyundai Santa Fe Đừng ham option khi chính mình còn chưa dùng hết

Người dùng đánh giá Mercedes GLC 200 sau khi lỡ duyên Hyundai Santa Fe Đừng ham option khi chính mình còn chưa dùng hết
Người dùng đánh giá Mercedes GLC 200 sau khi lỡ duyên Hyundai Santa Fe Đừng ham option khi chính mình còn chưa dùng hết

Người dùng đánh giá Mercedes GLC 200 sau khi lỡ duyên Hyundai Santa Fe Đừng ham option khi chính mình còn chưa dùng hết
Người dùng đánh giá Mercedes GLC 200 sau khi lỡ duyên Hyundai Santa Fe Đừng ham option khi chính mình còn chưa dùng hết
Người dùng đánh giá Mercedes GLC 200 sau khi lỡ duyên Hyundai Santa Fe Đừng ham option khi chính mình còn chưa dùng hết
Người dùng đánh giá Mercedes GLC 200 sau khi lỡ duyên Hyundai Santa Fe Đừng ham option khi chính mình còn chưa dùng hết
Người dùng đánh giá Mercedes GLC 200 sau khi lỡ duyên Hyundai Santa Fe Đừng ham option khi chính mình còn chưa dùng hết
Người dùng đánh giá Mercedes GLC 200 sau khi lỡ duyên Hyundai Santa Fe Đừng ham option khi chính mình còn chưa dùng hết

Phúc Thành - Theo Trí Thức Trẻ
Ảnh: Phúc Thành - Video: Tee Anh

top

TOP