5 kỹ năng cơ bản để lái xe an toàn mùa mưa bão tại Việt Nam

{tocify}

Mùa mưa bão kéo dài cộng thêm ngập úng tại các thành phố lớn khiến việc di chuyển gặp khó khăn, thêm vào đó là sự hỏng hóc của các phương tiện trong đó có xe ô tô.

Vậy, làm thế nào để lái xe trong mùa mưa bão đảm bảo được an toàn và hạn chế tối đa nguy cơ hỏng hóc của ô tô, hãy tham khảo nội dung dưới đây.
5 kỹ năng cơ bản để lái xe an toàn mùa mưa bão tại Việt Nam
5 kỹ năng cơ bản để lái xe an toàn mùa mưa bão tại Việt Nam

1. Tránh các vũng nước lớn, chỗ ngập sâu

Những vị trí này có thể là phần cống thoát nước (có nắp hoặc mất nắp), ổ gà ổ voi các kiểu… Nếu như đó là đoạn đường quen và bạn biết rõ địa hình thì không sao, nhưng nếu là đoạn đường lạ, bạn sẽ có nguy cơ gặp phải những tai nạn khó lường, gây thiệt hại cho cả người và xe.

2. Chạy số thấp và đều chân ga, duy trì tốc độ ổn định

Lái ôtô mùa mưa bão, khi mà tầm nhìn hạn chế và nhiều “bẫy” dưới mặt nước, bạn nên cố gắng chạy số thấp và đều chân ga để chủ động được trong mọi tình huống. Đôi lúc bạn vẫn phải vượt xe khác để có thể di chuyển nhanh hơn nhưng phải luôn cẩn thận, nhất là khi vượt các xe lớn. Nếu như nước từ xe lớn che mất tầm nhìn kính lái thì phải bình tĩnh, giữ thẳng lái.

Bên cạnh đó, nên duy trì tốc độ ổn định trên đường, số thấp, đều ga. Nếu phải phanh thì nên phanh sớm và nhẹ. Không nên phanh quá gấp, sẽ khiến cho chiếc xe phía sau khó tính toán được khoảng cách an toàn và đâm mình và xảy ra những tai nạn đáng tiếc.
5 kỹ năng cơ bản để lái xe an toàn mùa mưa bão tại Việt Nam

3. Chú ý đạp phanh chính xác, tránh phanh gấp

Khi đường không bị ngập, thao tác dừng xe trên mặt đường ướt cũng đòi hỏi nhiều kỹ thuật hơn so với đường khô ráo. Cần ước lượng càng chính xác càng tốt khoảng cách từ lúc đạp phanh đến điểm muốn xe dừng hẳn. Để tránh cho xe không bị trượt khi đạp phanh, hãy thực hiện việc phanh khi bánh xe đang ở trạng thái chạy thẳng.

4. Bật đèn xe (đèn pha, đèn chạy ban ngày, đèn sương mù nếu có)

Nước mưa gây cản trở tầm nhìn cho mọi phương tiện lưu thông trên đường. Kể cả khi cần gạt mưa hết công suất thì vẫn có những lúc tầm nhìn bị trắng xóa trong các cơn mưa lớn. Cách tốt nhất để tăng tầm nhìn và báo hiệu sự hiện diện của bản thân là bật đèn (đèn pha, đèn chạy ban ngày, đèn sương mù nếu có). Chú ý, nếu bạn bật đèn led sáng sẽ phản tác dụng.
5 kỹ năng cơ bản để lái xe an toàn mùa mưa bão tại Việt Nam

5. Tìm hiểu rõ nguyên nhân xe chết máy

Nếu cố khởi động lại khi xe ôtô chết máy, rất có thể chiếc xe sẽ “nằm” luôn. Khi gặp trường hợp này, nên bình tĩnh đánh giá tình hình chiếc xe ở đâu, bị sao và cần cần thiết nên tắt hoàn toàn hệ thống điện của chiếc xe.

Nếu xác định chết máy là do nước vào bên trong động cơ thì tuyệt đối không được khởi động lại động cơ. Nếu cố chấp nổ máy, chiếc xe không những không thể chạy mà còn có thể sẽ làm bó máy. Lúc này chỉ nên dừng xe và gọi cứu hộ đến hỗ trợ đưa về xưởng sửa chữa.

Theo Thu Trang (Khám Phá)

top

TOP