Hệ thống phòng ngừa va chạm chủ động Collision Prevention Assist Plus (CPA Plus)

{tocify}

Hệ thống phòng ngừa va chạm chủ động Collision Prevention Assist Plus là hệ thống an toàn được trang bị trên các xe Mercedes Benz. Hệ thống này sau đó được đổi tên gọi thành Active Brake Assist. Đây là một trong các hệ thống an toàn được Mercedes Benz phát triển nhằm hỗ trợ cho dự án một chiếc xe tự lái hoàn toàn tương lai.

Tính năng này hoạt động theo một nguyên lý đơn giản tuy nhiên lại là một trợ thủ đắc lực cho những người điều khiển xe.
Hệ thống phòng ngừa va chạm chủ động Collision Prevention Assist Plus (CPA Plus)
Hệ thống phòng ngừa va chạm chủ động Collision Prevention Assist Plus (CPA Plus)
Hệ thống phòng ngừa va chạm chủ động Collision Prevention Assist Plus sử dụng một rada góc quét 30 độ và tầm quét lên đến 80 mét. Hệ thống CPA Plus sẽ thường xuyên kiểm tra khoảng cách so với xe phía trước và sẽ phát ra cảnh báo cho người lái bằng tín hiệu hình ảnh và cả âm thanh khi có nguy cơ va chạm với vật cản hoặc với xe phía trước. Nếu sau các cảnh báo, tài xế không có phản ứng gì, hệ thống sẽ tự phanh xe lại 1 phần để tránh hoặc giảm thiểu nguy cơ va chạm.

Hệ thống phòng ngừa va chạm chủ động Collision Prevention Assist Plus sẽ phát ra cảnh báo với điều kiện tốc độ xe nằm trong dãy tốc độ từ 7 km/h cho đến 250 km/h nếu xe phía trước cũng đang chuyển động. Nhưng nếu xe phía trước đang đứng yên thì cảnh báo chỉ phát ra trong dãy tốc độ từ 7 km/h đến 70 km/h.
Hệ thống phòng ngừa va chạm chủ động Collision Prevention Assist Plus (CPA Plus)

Và cảnh báo này cũng được chia ra các giai đoạn rõ ràng, nhằm cảnh báo tốt nhất cho người điều khiển xe trước khi Hệ thống phòng ngừa va chạm chủ động Collision Prevention Assist Plus đưa ra phương án tự xử lý cuối cùng mà sẽ được nhắc đến ở cuối bài.

Đầu tiên, ở giai đoạn còn 3 giây trước khi va chạm có thể xảy ra, hệ thống sẽ nổi đèn cảnh báo hình tam giác đỏ trên màn hình táp lô. Biểu tượng cảnh báo này rất nổi bật và nếu người điều khiển lúc này nhận ra và có động thái đạp phanh thì xem như hết hệ thống CPA Plus cũng không thực hiện thêm động thái nào nữa.
Hệ thống phòng ngừa va chạm chủ động Collision Prevention Assist Plus (CPA Plus)

Tuy nhiên, nếu người điều khiển không nhận ra tín hiệu cảnh báo, hay không nhận diện được khoảng cách vơi xe phía trước là thiếu an toàn và không có thao tác hãm phanh để giảm tốc độ xe. Thì Hệ thống phòng ngừa va chạm chủ động Collision Prevention Assist Plus tiếp tục phát ra cảnh báo nữa ngoài tín hiệu trên táp lô, mà còn kèm theo âm thanh rất to. Ngay lức này, nếu tài xế đạp phanh thì Hệ thống phòng ngừa va chạm chủ động Collision Prevention Assist Plus sẽ kết hợp cùng hệ thống ESP để ra lực phanh tối ưu. Tại sao tối ưu mà không phải tối đa, bởi vì Mercedes Benz không phải chỉ quan tâm đến xe của bạn, mà còn những người xung quanh. Với lực phanh tối ưu, xe chưa chắc dừng hẳn nhưng giúp giãn khoảng cách với xe phía trước, đồng thời không phanh gấp xe lại giúp cho xe ngay sau bạn có thêm không gian để xử lý, không đụng dồn toa.

Đó là nếu người điều khiển xe phản ứng với cảnh báo, nếu họ không nhận ra, hay phớt lờ thậm chí là trong vài trường hợp như kẹt xe, hay ngừng đèn đỏ; người điều khiển không nhận diện được khoảng cách thật sự của đầu xe mình đến đuôi xe phía trước, vẫn để xe trôi đi không can thiệp phanh thì sao ?!

Lúc này, Hệ thống phòng ngừa va chạm chủ động Collision Prevention Assist Plus sẽ sử dụng đến phương án can thiệp cuối cùng. Đó là Hệ thống phòng ngừa va chạm chủ động Collision Prevention Assist Plus sẽ tự động phanh xe lại MỘT PHẦN và giảm công suất động cơ. Giúp cho người điều khiển xe có thêm thời gian và khoảng cách để xử lý tránh va chạm. Hãy lưu ý là hệ thống chỉ phanh giùm bạn một phần chứ không phải hoàn toàn , nên sau khi xe đã được hãm lại việc xử lý còn lại là do người điều khiển. Nhưng khi ở giai đoạn này, việc phanh xe đột ngột dù không hoàn toàn cũng có một lực giật đủ khiến bất kỳ người điều khiển xe nào giật mình và nhận ra có điều không ổn.
Hệ thống phòng ngừa va chạm chủ động Collision Prevention Assist Plus (CPA Plus)

Một lưu ý cuối cùng, Hệ thống phòng ngừa va chạm chủ động Collision Prevention Assist Plus chỉ có khả năng phanh xe lại một phần trong điều kiện, dãy tốc độ xe của bạn nằm trong mức từ 7km/h đến 105km/h nếu xe phía trước xe bạn cũng đang di chuyển. Còn nếu xe phía trước đứng yên, thì dãy tốc độ này hạ thấp xuống chỉ còn nằm trong phạm vi từ 7km/h tới 50km/h


Hệ thống phòng ngừa va chạm chủ động Collision Prevention Assist Plus tuy có gây khó chịu cho những người sở hữu xe Mercedes Benz thời gian đầu, tuy nhiên với đặc thù đường xá đô thị như ở Việt Nam, thì sự xuất hiện của hệ thống CPA Plus giúp giảm đi phần nao các va quẹt không đáng có. Còn lại vẫn phụ thuộc rất lớn vào yếu tố con Người. Hãy luôn ý thức và tập trung khi ngồi sau vô lăng.

top

TOP